โปรAIS

โปรaisโปรais เริ่มแรกจดทะเบียนก่อตั้งเป็น บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด เมื่อวันที่ 24 เดือนเมษายน พ.ศ. 2529 5 เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อตุลาคม พุทธศักราช 2533 โดยเอไอเอสทำข้อตกลงกับองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย ให้ทำงานโครงการบริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 900 เมกะเฮิร์ตซ์​ เป็นระยะเวลา 20 ปี ถึง พ.ศ. 2553เอไอเอสเข้าขึ้นบัญชีในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ช่วงวันที่ 13 พ.ย. พ.ศ. 2534 แล้วก็แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด หลังจากนั้นบริษัทขยายกิจการโดยการเข้าซื้อธุรกิจในเครือเคยชินการปฏิบัติ ดังเช่นว่า คุ้นชินการปฏิบัติ ดาต้าคอม (ปัจจุบันนี้เป็น บริษัท แอดวานซ์ ดาต้าเน็ตเวิร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด), คุ้นชินการปฏิบัติ เพจจิ้ง เป็นต้น

บริษัทเปิดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โปรAIS ในระบบระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่จีเอสเอ็ม ในชื่อ Digital GSM ในต.ค. พุทธศักราช 2537 และได้เพิ่มเวลาร่วมกติกาเป็น 25 ปี (หมดสัญญาปี พ.ศ. 2558) เมื่อ พุทธศักราช 2539บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)รายได้รวมตามสรุปรายงานรายปีฉบับ ย่อ ปี 2563 รายงานที่ 172,890 ล้านบาท ต่ำลง -4.42% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่รายงานที่ 180,894 ล้านบาทบริการเครือข่ายโทรศัพท์เขยื้อนระบบ 3Gบนคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ แบ่งตามกระบวนการชำระเงินเป็น 2 ประเภทเป็น จ่ายค่าสำหรับบริการเป็นทุกเดือนมีชื่อกิจการค้าว่า “เอไอเอส 3 จี” รวมทั้ง ชำระค่าบริการด้วยการเติมเงิน มีชื่อการขายของว่า “เอไอเอส 3 จี วันทูคอล (AIS 3G One-2-Call) “ระบบ 4Gบนคลื่นความถี่ 900, 1800, 2100 รวมทั้ง 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ ด้วยเทคโนโลยี แอลหนอี แอดวานซ์ 3 ซีเอ มีชื่อการค้าขายว่า “เอไอเอส 4 จี แอดวานซ์ (AIS 4G Advanced)”มีการนำคลื่นความถี่ 1800 และ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ มารวมกันโดยใช้เทคโนโลยี (2CA) Carrier Aggregation, 4x4MIMO และก็ DL256QAM/UL64QAM และก็นำเครือข่าย WiFi 20 กิกะเฮิร์ตซ์ มารวมเป็นช่องสัญญาณเดียวกัน ด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์​เน็ต​ความเร็ว​สูง​ Multipath TCP (MPTCP)โดยมีชื่อด้านการค้าว่า “เอไอเอส เน็กซ์ จี (AIS Next G)”ระบบ 5Gบนคลื่นความถี่ 700, 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ รวมทั้ง 26 กิกะเฮิร์ตซ์บริการโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระบบอินเทอร์เน็ตเน็ตบ้านความเร็วสูง มีชื่อการขายของว่า “เอไอเอส ไฟเบอร์ (AIS Fibre)”เน็ตบ้านผ่านสายโทรศัพท์รากฐานแบบ Narrow band (Dial-Up Modem) 56 kbpsมีชื่อการค้าขายว่า “ซีเอส อินเทอร์เน็ต (CS Internet)” (ยกเลิกบริการแล้ว)เน็ตบ้านรวมทั้งสำหรับหน่วยงานผ่านสายโทรศัพท์เบื้องต้นแบบ ISDN 256 kbps -1,024 kbps มีชื่อการค้าขายว่า “ซีเอส ล็อกอินโฟร์ (CS Loxinfo)” (ในเวลานี้ได้ยกเลิกบริการแล้ว รวมถึงได้เปลี่ยนไปใช้ชื่อบริษัท CSL แยกตัวออกไปทำระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตรวมถึง Internet Data Center เน้นธุรกิจเชิงการค้า)ความท้าทายและก็จังหวะความเจริญจากการเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือชั้น 1 ของเมืองไทยสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์ แล้วก็การเป็นหน่วยงานยุคสมัยใหม่ที่จะต้องขับเลื่อนไปด้วยความรวดเร็วให้ทันกับการเปลี่ยน โปรAIS แปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและหลังจากนั้นก็ให้เทคโนโลยี“คน”

เป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุด ที่จะทำ ให้เอไอเอสเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นหน่วยงานที่เจอความสำ เร็จ มีผลประกอบกิจการที่หนักแน่น แล้วหลังจากนั้นก็เป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลในการดำ เนินธุรกิจอย่างยั่งยืนยิ่งกว่านั้นความมากมายหลายของคนเอไอเอสโดยเฉพาะกลุ่มเจนเนอเรชั่นวายกลุ่มเด็กจบใหม่ที่มีไม่น้อยเลยทีเดียวกว่าปริมาณร้อยละ 70 ในหน่วยงาน ซึ่งมีมุมมองใหม่ๆของโลกช่วงปัจจุบัน เริ่มเข้ามามีบทบาทเยอะขึ้นเรื่อยๆในหน่วยงานดังนั้นปัญหาที่สำคัญของการขับย้ายเรื่องคนของเอไอเอสนอกจากการสร้างคนให้พร้อมรับต่อความเปลี่ยนแล้วนั้นทำอย่างไรที่จะลดความไม่เหมือนและก็ให้บุคลากรทุกเจนเนอเรชั่นสามารถทำ งานร่วมกันได้และก็แลเห็นจุดหมายของหน่วยงานในทิศทางเดียวกันเพื่อให้ทุกคนพร้อมที่จะก้าวและนำ พาเอไอเอสไปสู่การเป็น “หน่วยงานแห่งความมั่นคงและยั่งยืน”ขั้นตอนบริหารจัดการ
• กลยุทธ์และก็วิธีการบริหารทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น “คู่ซี้ทางธุรกิจ”
• สร้างวัฒนธรรมหน่วยงานเพื่อตระเตรียมรับต่อความเคลื่อนไหวในสมัยดิจิทัล
• การดูแลบุคลากรแบบองค์รวม
• เอไอเอส อะคาเดมี่-ปรับปรุงความเป็นหัวหน้า และก็ฝึกหัดบุคลากร
• ดูแลสุขสภาวะอนามัยความปลอดภัยแล้วก็การดำรงชีวิตที่ดีของพนักงาน
• สร้างความสัมพันธ์กับหน่วยงาน
• ส่งผลผลิตการเป็นคนดีให้แก่สังคมแนวการจัดการทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น คู่ซี้ทางธุรกิจการให้ความสำ คัญกับคนเป็นการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ระดับแผนการด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลการเปลี่ยนแปลงและแก้ไขโครงสร้างแล้วก็หน้าที่ของสายงานบริหารบุคคลจากสายงานเกื้อหนุนที่เน้นงานด้านทำการ(HROperations)ตามต้นแบบเดิมปรับเป็นการจัดการเชิงกลยุทธ์ในฐานะคู่ขาทางธุรกิจ
(BusinessPartner) โปรAIS ทำ ให้งานที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลเป็นเปรียบเสมือนกุญแจสำคัญในการพัฒนาหน่วยงาน เจ้าหน้าที่ในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล จำ เป็นจำเป็นจะต้องรู้เรื่องธุรกิจแล้วก็ขั้นตอนการดำ เนินงานของเอไอเอสทั้งยังในระยะสั้นและก็ระยะยาวโดยเอไอเอสได้เปลี่ยนแปลงผ่านสู่การเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลไลฟ์ เข้าใจหน้าที่ของตัวเองในฐานะเพื่อนสนิททางธุรกิจและก็เริ่มต้นช่วยเหลือกันปรับปรุงคนในของเอไอเอส พร้อมด้วยการหาบุคคลากรใหม่ๆเข้ามาเสริมโดยการจะเป็นคู่ขาทางธุรกิจที่ประสบความสำ เร็จได้เอไอเอสย้ำวิธีการที่ยึดหลักการ “การให้ความใส่ใจกับทรัพยากรบุคคล” (Put the people first with)
1 มาตรฐานที่ถูกต้อง (Put basic right) เป็นแผนการงานที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลมีความกระจ่างทันสมัยแล้วก็สนับสนุนแนวทางการดำ เนินงานที่ โปร่งใสถูก รวมถึงครบ
2 การจัดสรรบุคคลากรให้เหมาะสม (Place the right people)เป็นมีการจัดวางแผนให้บุคคลาแขนที่มีความรู้ความเข้าใจได้สามารถดำเนินงาน ในตำ แหน่งที่เหมาะสมและก็เกิดคุณประโยชน์สูงสุดตามโครงสร้างที่กำ ครั้งดไว้
3 การเตรียมความพร้อมของบุคคลมือเพื่อรองรับการเติบโต(Prepareourpeopleforsuccess)เป็นด้วยบุคคลามือเป็นส่วนสำคัญของความสำ เร็จขององค์กรทั้งในประเด็นการพัฒนาสมรรถนะของเจ้าหน้าที่เป็นความต้องการจำเป็นต้องทำโดยตลอด เพื่อพนักงานสามารถเติบโตไปและการเติบโตของหน่วยงาน
4 เป็นคู่คิดกับธุรกิจ (Partner to business) เป็นสายงานทรัพยากรบุคคลมีความรู้และมีความเข้าใจวิถีทางของธุรกิจ แล้วก็ร่วมวางอุบาย สำหรับเพื่อการเตรียมการความพร้อมการจัดการทรัพยากรให้กับหน่วยงานอย่างมีคุณภาพรวมทั้งให้คำ แนะนำ ด้านงานด้านบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างมือโปรให้กับหน่วยงานต่างๆ
5 มีความเป็นมืออาชีพสำหรับเพื่อการจัดแจงทรัพยากรมนุษย์(Professional in HCM) คือ ความสามารถของบุคลากรภายในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคลช่วยเหลือแผนธุรกิจของเอไอเอส และจากนั้นก็ยกฐานะองค์วิชาความรู้ด้านการบริหารทุนมนุษย์(Human Capital)อย่างมีประสิทธิภาพแล้วก็ทันสมัยเสมอ
6 การจัดการผลของการปฏิบัติงานอย่างมีระบบระเบียบ (Performancedriven)เป็นการจัดระเบียบแล้วก็ขั้นตอนการของการวัดผลดำเนินงานของพนักงานสำหรับเพื่อการเคลื่อนผลประกอบการของหน่วยงาน รวมทั้งการจ่ายค่าทดแทนให้สอดคล้องกับบทบาทที่บุคลากรได้รับมอบหมาย

นอกเหนือจากอุบายที่กล่าวข้างต้นนั้นกลุ่มประธานเชื่อมั่นว่าบุคลากรของเอไอเอสทุกคนถือได้ว่าเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ารวมทั้งเป็นหัวใจสำ คัญของการขับเคลื่อนความสำ เร็จของสมัยดิจิทัล ซึ่งเป็นผู้สรรสร้างของใหม่ใหม่ๆตลอดมา เพราะฉะนั้นสายงานบริหารทรัพยากรมีแผนงานที่จะบริหารดูแลพนักงานของเอไอเอสซึ่งมีความหลากหลายผิดแผกในทุกๆเจเนอเรชั่นเพื่อสร้างฐานกำ โปรAISลังเจ้าหน้าที่ที่แข็งเกร่งสำ หรับการเคลื่อนหน่วยงานในอนาคตสร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงในสมัยดิจิทัลในท้ายปี2559 เอไอเอสมีพนักงานกว่า 12,000คน ที่มีความมากมายหลาย โดยเฉพาะในเรื่องของเจเนอเรชั่น ดังเช่นBabyBoom, GenX แล้วก็ GenYโดยเอไอเอสมีความเชื่อสำหรับการอยู่ร่วมกันแบบ
Generation Connected โดยมีพฤติกรรมแนวทางการทำ งานไปในทิศทางเดียวกันมีชีวิตที่เชื่อมโยงกับระบบดิจิทัลรวมทั้งการอยู่ร่วมกันด้วยการมอบประสบการณ์กับความแข็งแกร่งของคนมากมายรุ่น จากรุ่นสู่รุ่นเว้นแต่ว่านานาประการในเรื่องเจนเนอร์เรชั่นดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นแล้วยังมีความหลากหลายในเรื่องเพศความนิยม ภาษาเชื้อชาติรวมทั้งค่าความนิยมตามถิ่นที่อยู่อาศัย ฯลฯ หนึ่งในภารกิจสำคัญของการบริหารทรัพยากรบุคคลเป็น การจัดการความไม่เหมือนโดยไม่แบ่งเพื่อทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ภายใต้วัฒนธรรมหน่วยงานเดียวกันและก็จุดหมายเดียวกัน โดยการจัดการงาน เริ่มตั้งแต่ระดับความสอดคล้องของแผนการกฎที่ต้องปฏิบัติตามดูแลงานบุคคลามือที่ทำขึ้นให้ตามกฎหมายแรงงานและกฎหมายสิทธิมนุษยชนของประเทศ และได้มีการทวนวิถีทางอีกครั้งในปีที่ผ่านมา โดยพิจารณาถึงการเลื่อนฐานะแผนงานให้สามารถใส่รับต่อหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ
(UNGlobalCompactonHumanRights)ตั้งแต่เรื่องความทัดเทียมในขั้นตอนการเลือกพนักงานการกำ ทีดค่าตอบแทนรวมทั้งผลตอบแทนการวัดผลการปฏิบัติงานแล้วก็การพัฒนาพนักงาน อื่นๆอีกมากมาย การเปิดโอกาสให้คนที่มีความผิดพลาดทางร่างกายเข้ามาร่วมงานกับเอไอเอสและเน้นย้ำการจ้างแรงงานท้องถิ่นเมื่อเอไอเอสมีการขยายสถานที่จัดการไปในภูมิภาคต่างๆและก็การให้เจ้าหน้าที่ที่ประจำในศูนย์กลางสามารถแจ้งความมุ่งหมายค์ขอโยกย้ายกลับไปทำงานในเทือกเขามิลำ เนาของตนเองเมื่อมีตำแหน่งว่าง เพื่อเจ้าหน้าที่สามารถกลับไปดูแลครอบครัวและก็ปรับปรุงหลักแหล่งของตนเองได้ โดยในปี2559 ก่อนหน้าที่ผ่านมามีพนักงานโอนย้ายจำนวน30 รายวัฒนธรรมองค์กรของเอไอเอสเพราะความมั่นใจว่าการสร้างความเป็นสุดยอดไม่ใช่เรื่องที่จะสามารถทำได้สำ เร็จเพียงแค่หยาบช้าข้ามคืนเอไอเอสจึงยืนหยัดว่าการกระตุ้นให้ความรู้ความเข้าใจต่อยอดและจากนั้นก็บริหารวัฒนธรรมหน่วยงาน คือ “Triple I” ซึ่งประกอบไปด้วย
1) Individual Talents (เอไอเอสเกื้อหนุนจุนเจือคนเก่งและคนดี), 2) Idea Generations (เอไอเอสเป็นหน่วยงานแห่งการสร้างสรรค์แล้วหลังจากนั้นก็ของใหม่) รวมทั้ง 3) Infinite
Changes(เอไอเอสพร้อมรับและสร้างความเคลื่อนไหวอยู่ตลอด) อย่างมีทิศทางที่แจ้งชัดและรวมถึงตลอดนั้นสามารถนำ พาให้หน่วยงานมุ่งสู่แผนการที่ตั้งไว้ได้แบบก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นในเชิงของบุคลากรรวมทั้งธุรกิจภาพรวม โน่นเป็น การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์
“Digital LifeServiceProvider”วัฒนธรรมหน่วยงาน(CorporateCulture)ของเอไอเอสได้วางแบบออกมาให้สอดคล้องกับวิถีของธุรกิจและก็ความประพฤติปฏิบัติที่ปรารถนาอย่างถูกจุดและก็คล้ายต่อแนวทางการทำ งานที่ยืนนานที่สุด

เพื่อมีคุณประโยชน์ต่อการผลิตกรอบแนวคิดของการจัดการงานทรัพยากรบุคคลและช่วยให้การวางเป้าหมายทุกส่วนภายในหน่วยงานไปในทางเดียวกัน เช่นเดียวกันกับการ เพิ่มความกระจ่างแจ้งและก็การ ตอกย้ำซ้ำเติมถึงวัฒนธรรมของชาวเอไอเอส
“FIND-U” (CorporateCultureTheme) ที่ประยุกต์มาจากความนิยม“FASTMOVING”10ตัว(CoreValues)เข้าไปอยู่ใน DNA ของพนักงานทุกคนผ่านวิธีการเชิงรุกต่างๆตัวอย่างเช่น การบรรจุเข้าไปเป็นส่วนสำ คัญในระบบการค้นหาเจ้าหน้าที่(Recruitmentprocess)โดยเริ่มจากการปลูกฝังวัฒนธรรมนี้ให้กับพนักงานเอไอเอสตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาสู่ครอบครัวที่นี้สำหรับในการการอบรมเบื้องต้นบุคลากรใหม่ (Onboarding Programme) ด้วยกระบวนการทำ Workshopและสื่อการสอนต่างๆโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสื่อความหมายและก็ความประพฤติปฏิบัติของวัฒนธรรมเอไอเอสพร้อมเน้นย้ำ ว่าแม้เรามีวัฒนธรรมที่หนักแน่นด้วยกัน เราก็จะสามารถทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างเต็มที่ สอดคล้องกับการทำ งานร่วมกับบุคคลอื่นทั้งยังในแล้วก็นอกหน่วยงานที่ตนทำ งานอยู่มีการประสานกันในเชิงบวก บุคลากรมีความรู้ความสามารถซึ่งกันและกันเอามาสู่ความเกี่ยวพันรวมทั้งความสบายข้างในหน่วยงานในที่สุด จะมีผลทำ ให้องค์กรบรรลุผลสำเร็จจากที่มุ่งหมายไว้ได้ แล้วก็การพัฒนารวมทั้งปลูกฝังให้กับ พนักงานทุกระดับชั้น ผ่านหนทางการเล่าเรียนในต้นแบบต่างๆ



เครดิต : https://www.ais2pro.com/โปรais/

ความคิดเห็น